Tuesday, December 1, 2009

Những bài học về phong thủy (tranh minh họa)

Trích từ trang web http://www.fengshuiforus.com/Pages/FormSchoolFengShui.html (còn rất nhiều bài học khác)

Celestial Animals
In China, the cold winds come from the North, so having a large hill or mountain in the back of the property, towards the North, was desirable.

The Black Turtle of the North represents the protections at the back of the property.

The Green Dragon of the East, represents a low range of hills offering side protection from the winds.
The White Tiger of the West represents a low embracing range of hills, offering side protection from the winds. It is slighlty lower than the dragon range of hills.
The Red Phoenix of the South represents low lands or very low hills on the other side of the water.
An ideal Feng Shui site would be a site protected by the Four Celestial Animals.

The site should face water and the Red Phoenix of the South, be protected on the back by the Black Turtle of the North, and on the sides by the Green Dragon of the East and the White Tiger of the West.

In other words: Traditionally, an ideal Feng Shui site would have:

- the front of the property facing water and the Sun (South in the Northern Hemisphere, North in the Southern Hemisphere);
- a high hill or mountain towards the back (opposite the sun); hill ranges on the two sides of the property, and
-
low elevations or low lands on the other side of the water

Crouching Tiger

Hidden Dragon

In an urban area a good
Feng Shui site would have:

- a larger building behind the property

- same size or slightly larger
buildings on the sides

- a lower building
across the street



Phong thủy cho tính cách

Từ phong thủy ở đây là mượn tạm thôi. Vì theo teen Trung Quốc, nếu bạn có một chút thay đổi nho nhỏ hàng ngày cho phù hợp với tính cách, cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.

Dương Cưu (21/3-20/4)

Hẳn bạn rất thích giao tiếp, thích các mối quan hệ, nhưng lại bị cái "tật" là luôn coi việc làm hài lòng tất cả mọi người là nhiệm vụ của mình. Thực ra, nhiệm vụ đó thật sự là bất khả thi. Đừng quên rằng chính bạn cũng cần được nghỉ ngơi mà

"Phong thủy" cho bạn: Hãy để một lọ dầu tắm hoa oải hương hoặc bạc hà trong phòng tắm. Mùi hoa oải hương có tác dụng thư giãn rất tốt.

Kim Ngưu (21/4-20/5)

Là con người của gia đình, những người thân trong gia đình là điều bạn nghĩ đến đầu tiên. Nhưng tính nóng nảy của bạn lại cũng nổ ra bất chợt không kém gì pháo hoa. Nếu có ai trong nhà nói gì không vừa ý, bạn dễ rơi vào trạng thái cáu kỉnh, dẫn đến hiểu lầm.

"Phong thủy" cho bạn: Hãy viết ra giấy 5 đặc điểm tốt nhất của bạn và 5 đức tính bạn mong muốn có được (như bình tĩnh, ăn nói nhẹ nhàng...). Trước khi đi ngủ, hãy nhớ đọc hai danh sách này, đặt xuống dưới gối.

Song Sinh (21/5-21/6)

Đầy cảm hứng và rất nhiều mơ ước. Tuy nhiên, bạn cũng rất dễ mất tập trung. Đang cắm cúi giải bài tập Lý mà điện thoại reng reng là bạn rẽ ngang ngay. Hãy tập trung và bạn sẽ đạt được những điều rất bất ngờ.

"Phong thủy" cho bạn: Hãy cắt hình 5 nhân vật, địa điểm hoặc những thứ bạn muốn đạt được trong tương lai (cắt từ tạp chí hoặc bạn tự vẽ cũng được). Đính nó lên ngay trước bàn học. Bạn sẽ luôn được nhắc nhở và có động lực phấn đấu.

Cự Giải (22/6-22/7)

Bạn hơi nhút nhát, nhưng điều có thể bạn chưa biết các Cự Giải khá đa năng đấy. Hãy bắt đầu mở rộng thế giới riêng của mình, có thể bằng một việc làm thêm như giao báo, viết báo vừa giúp bạn tăng kiến thức xã hội, vừa vỗ béo được heo đất của bạn.

"Phong thủy" cho bạn: Trước tiên, hãy đầu tư cho mình một cuốn sổ để ghi rõ những chi tiêu trong tháng. Học quản lý tài chính là tối cần thiết cho bất kỳ ai, bạn ạ.

Sư Tử (23/7-22/8)

Bạn là người nhìn xa trông rộng hay có những ý tưởng thú vị và luôn suy nghĩ về việc hôm nay có thể đặt nền móng như thế nào cho tương lai. Rất thích phiêu lưu và khám phá những điều mới lạ.

"Phong thủy" cho bạn: Hãy đứng lên và dọn dẹp thật gọn cái bàn học nào. Khi bàn học của bạn gọn gàng, bạn sẽ có nhiều ý tưởng hơn, hứng khởi hơn.

Xử Nữ (23/8-23/9)

Tính tình cởi mở, thân thiện, mê shopping nữa chứ. Bạn bè ai cũng quý mến bạn vì bạn cực sôi nổi. Nhưng có lẽ chính vì sự vô tư mà đó bạn không để ý rằng mẹ đã không may một bộ quần áo mới nào trong suốt năm nay, nhưng lại đồng ý mua cho bạn chiếc túi xách mới ngay khi bạn đề nghị.

"Phong thủy" cho bạn: Bạn hãy kiếm một cuốn lịch, đặt trên bàn học. Đánh dấu 7-10 ngày bất kỳ trong tháng. Trong mỗi ngày này, bạn hãy cố gắng hạn chế chi tiêu và làm một việc tốt, đơn giản như nấu một bữa cơm ngon. Bạn sẽ thấy bạn khiến mọi người vui đến mức nào.

Thiên Bình (24/9-23/10)

Bạn có vẻ khá nhút nhát và ngại giao tiếp. Chính vì thế mà nhiều khi bạn cảm thấy cô đơn cực kỳ. Hay mất phương hướng cũng là điều làm bạn suy nghĩ phải không.

"Phong thủy" cho bạn: Một cuốn sổ điện thoại đặt trên bàn, đừng quên ghi rõ cả ngày sinh hội bạn. Hôm nay, hãy gọi điện cho một cô bạn cũ, chỉ để hỏi thăm. Ngày mai, hãy hẹn đứa bạn cùng bàn đi ăn nem chua rán. Bạn có tin là "tình hình" sẽ được cải thiện không?

Bò Cạp (24/10-22/11)

Bạn như một nguồn năng lượng dồi dào và nồng nhiệt, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè bất cứ khi nào họ cần. Nhưng một trong những điểm yếu nhỏ tí xíu mà đức tính này tạo ra cho bạn là đôi khi bạn dẹp luôn cả việc của mình để làm việc của người khác. Bạn sẽ rất mệt mỏi đấy.

"Phong thủy" cho bạn: Hãy thắt một chiếc nơ đỏ cho gấu bông của bạn hoặc buộc một chiếc ruy băng đỏ lên cái ống bút trên bàn học cũng được. Màu đỏ là màu của may mắn, thường xuyên nhìn thấy màu đỏ khiến bạn cảm thấy lạc quan yêu đời hơn.

Nhân Mã (23/11-21/12)

Bạn là người rất nhanh nhẹn, linh hoạt, suy nghĩ nhanh và quyết định cũng nhanh. Vì vậy, bạn thường là chỗ dựa tin cậy cho bạn bè. Với một cái đầu đầy ắp ý tưởng, bạn được coi là cung sáng tạo nhất đấy.

"Phong thủy" cho bạn: Nhiệm vụ của bạn là luôn giữ một cuốn sổ trong túi ghi lại những ý tưởng hay ho nảy ra bất chợt. Ai biết được một số trong những ý tưởng đó lại trở thành một phát minh mới, phải không nào.

Ma Kết (22/12-19/1)

Bạn luôn muốn có một cuộc sống ở mức tràn đầy nhất. Bạn thích tham gia các hoạt động xã hội và cũng mê tít những dòng sản phẩm mới lạ, do bản tính thích khám phá mà.

"Phong thủy" cho bạn: Một chú heo đất chứ còn gì nữa. Mỗi ngày hãy bỏ vào đó một ít tiền xu, bạn sẽ ngạc nhiên khi cuối năm "mổ heo" đấy.

Bảo Bình (20/1-18/2)

Hình như, điều quan trọng nhất với bạn là tình bạn. Bạn thích có nhiều bạn bè, có những lúc bạn kết thêm bạn thì nhiều mà quan tâm tới những người bạn hiện tại thì chưa đủ. Hãy tìm những người thật sự phù hợp và chân thành.

"Phong thủy" cho bạn: Nghe thì hơi kỳ, nhưng tốt nhất là bạn copy cho bố mẹ một cuốn sổ ghi tên, địa chỉ, điện thoại của những người bạn. Bố mẹ vẫn luôn là những bạn đáng tin cậy nhất đấy.

Song Ngư (19/2-20/3)

Bạn là con người của công việc, lúc nào cũng bận rộn. Điều bạn cần nhất chính là cơ hội để kết nối với một người quan trọng nhất, chính là bản thân bạn. Hãy tập thói quen yêu quý bạn thân, bạn sẽ tự tin hơn.

"Phong thủy" cho bạn: Mỗi buổi sáng, ngủ dậy, bạn hãy nghĩ tới một điều cực kỳ hấp dẫn ở bản thân mình. Ví dụ như "Mình cực kỳ giỏi môn tiếng Anh" rồi hít thở sâu. Hãy bước chân xuống và bắt đầu một ngày mới đẹp xinh.

VẬT KHÍ PHONG THỦY CÓ LINH NGHIỆM NHƯ TA TƯỞNG HAY KHÔNG ?

Các Vật khí Phong thủy , được làm bằng nhiều loại vật chất khác nhau , với các hình dạng khác nhau . Tuy nhiên , bản thân chúng khi chưa có thủ tục hô Thần nhập tượng , hoặc An vị tượng , thì chúng chỉ là những cục vật chất bình thường , có tác dụng như những vật trang trí hay đồ chơi đẹp mà thôi . Nếu mới làm ra mà có tác dụng " Cải biến Tài vận " được như người ta vẫn quảng cáo thì dienbatn tin rằng họ sẽ giữ làm Gia bảo chứ ai dại gì bán cho chúng ta .Thủ tục Hô Thần nhập tượng hoặc An vị tượng , giống như ta nạp một số năng lượng ban đầu vào vật ( Giống như ta nạp ắc quy trước khi sử dụng ) . Khi có một năng lượng ban đầu vào ( tùy theo độ linh nghiệm của Thày ) mà vật có có Trường khí tỏa ra xung quanh mạnh hay yếu . Việc Hô Thần nhập tượng hay An vị tượng , không phải người nào cũng làm được , mà phải nhờ những vị có quá trình tu luyện Mật tông , luyện Thiền hay những vị Sư có Đạo cao , đức trọng thực hiện mới thành Linh vật được . Linh vật này qua sự hành trì cuả người sử dụng có Đạo hoặc hay đọc Kinh Phật , hoặc có Lòng Tín sẽ ngày một tăng Trường Khí và sẽ Linh nghiệm hơn trước . Trái lại , nếu vào tay người sử dụng vô Tâm , Trường Khí dần dần sẽ mất đi , lúc đó phải hô thần lại .

Còn một việc nữa liên quan đến Phong thủy là dù Vật khí Phong thủy đã được hô Thần rồi , nhưng nếu đặt không đúng vị trí trong nhà , không hợp với Trường Khí của khu vực đó sẽ trở nên lợi bất cập hại . Việc xác d8ịnh Hành Khí của từng khu vực trong nhà và Hành Khí của Vật Khí Phong thủy phải do người giỏi Phong thủy mới làm được .

Vì vậy , dienbatn khuyên tất cả mọi người , HÃY CẨN THẬN KHI DÙNG VẬT KHÍ PHONG THỦY TRONG NHÀ - Nếu không hiểu biết tường tận , thì Lợi bất cập hại , nhiều khi tự chuốc lấy tai học cho mình , tiền mất , tật mang . XIN HÃY HẾT SỨC CẨN THẬN .

Việc nói ra những điều này , có thể mất lòng ai đó , có thể ảnh hưởng đến nồi cơm của ai đó - Nhưng " Biết mà không nói là Đại ác " đó các bạn ạ. Vài hàng thô thiển , mong các bạn đừng chấp . dienbatn .

Vừa rồi BQT Diễn đàn đã viết :
" Trong topic này có một bài viết của anh dienbatn nhưng do lỗi thao tác kỹ thuật, Quốc Ấn đã xóa nhầm bài viết này, nên rất mong anh dienbatn thông cảm.
Riêng về vấn đề những vật được coi là bảo khí phong thủy do website:www.phongthuy.com.vn giới thiệu trên diễn đàn Việt Lý Số thì chỉ đơn thuần là tăng thêm sự phong phú cho mục Địa Lý Phong Thủy cũng như cung cấp thêm địa chỉ giao dịch để mọi người tham khảo. Tùy theo từng trường hợp cụ thể quý khách và hội hội viên tùy ý cân nhắc khi sử dụng một cách cẩn thận cho phù hợp và nên tham khảo theo sự hướng dẫn của ngưới bán hoặc những người có am hiểu về phong thủy và trang trí nội thất. Diễn đàn chỉ giữ vai trò trung gian giám sát nhằm hỗ trợ những giao dịch thông qua diễn đàn đàn giữa khách hàng và website: phongthuy.com.vn để đảm bảo cho người mua hàng sẽ nhận được hàng hóa một cách chính xác nhằm giữ uy tín cho diễn đàn Việt Lý Số.

Ý KIẾN CỦA NGƯỜI ĐỌC

Tôi đồng ý với anh Dienbatn là vật khí phải để đúng chỗ - theo anh Dienbatn thì còn cần hô thần nhập tượng bởi những người đạo cao đức trọng mới có hiệu quả.
Nhưng việc Vietlyso.com đưa quảng cáo cho phongthuy.com bán vật khí phong thủy, nếu như anh viết một bài kèm theo với nhã ý về những điều kiện cần có nhằm tăng uy lực của vật khí thì hay hơn là có ý chê những vật khí đó không có tác dụng thật. Tôi ko xem bài viết cụ thể nên không biết nội dung thật.
Phongthuy.com - nếu tôi nhớ không nhầm thì chính do anh Dienbatn giới thiệu với tôi và vietlyso.com và anh Dienbatn trước đây cũng có cộng tác quen biết.
Bởi vậy, tôi hy vọng anh em cũng cần có bài viết giúp đỡ nhau hay hơn là những bài viết gây hiểu nhầm.
Hôm qua tôi có hỏi ban quản trị về việc xóa bài này . Được trả lời như trên .
Tôi nghĩ như vậy cũng là sự trả lời chính thức và anh Dienbatn cũng không nên buồn.
phongthuy.com cũng đừng buồn .
Vật khí phong thủy thực ra là những chiêu thức ứng dụng, phải bậc thầy đúng nghĩa mới sử dụng được . Cho nên kinh doanh loại mặt hàng này anh cần liên kết với một số phong thủy sư cộng tác với anh . Bản thân anh phải có kiến thức ứng dụng . Điều này tôi sẽ giúp anh giới thiệu một số phong thủy sư thuộc vào hàng tên tuổi ở Hanoi, để khi họ hành nghề sẽ mua hàng của anh. Anh cần làm quen với họ .
Đây là điều rất quan trọng .
Tôi cũng sẽ giúp anh những tri thức căn bản để có thể giới thiệu hàng. Về kiến thức phong thủy tôi cũng sẽ chỉ giúp anh được nhưng tri kiến cơ bản về phong thủy . Còn anh muốn chuyên sâu thì cần gặp những cao nhân . Tôi sẽ nói với anh về việc ứng dụng theo sách Tàu và sự khác nhau của nó với những nét cơ bản có tính nguyên lý lý thuyết Phong thủy Lạc Việt , tùy anh ứng dụng . Tôi rất kiên quyết bảo về lý thuyết của mình cho đến khi có kết luận chính thức tại một hội nghị khoa học có uy tín , nhưng tôi chẳng bao giờ có ý áp đặt phương pháp Phong Thủy Lạc Việt và không tranh luận về phương pháp này.

Vấn đề này thật ra cũng có nhiều vấn đề cần bàn . Song với những vật dụng đơn giản , vấn đề cũng không quá nặng , thì các vật khí có thể mua về sử dụng ngay (theo chỉ dẫn của các thầy Phong Thủy ). Còn "Hô Thần nhập tượng" hay "Khai Quang" thì theo Cụ Tri Tri ( Làm Phong Thủy đã trên 40 năm) nếu có được thì quá tốt , còn không có thì vẫn có tác dụng chứ không phải hoàn toàn không có tác dụng gì ! Mình nghĩ các cửa hàng bán đồ họ cũng có hiểu biết nhất định và đều có các thầy tư vấn cho , còn dĩ nhiên nếu không có hiệu quả ( Hoặc Lừa Bịp ) thì tất nhiên họ cũng sập tiệm !
Còn chuyện làm ăn thì xin miễn bàn nơi đây " Ai có nồi cơm của người ấy " !




Sự thật về thuật phong thủy?

Khổ lắm, nói mãi, nhàm tai... nhưng có vẻ như chẳng mấy ai biết rõ cái bí mật này, mà có biết vẫn... dị đoan mới lạ!

Ví dụ ngay ông bạn thân tôi vốn sùng tín, để xây một căn nhà 4 tầng đã chạy đôn đáo lựa thợ, chọn vật liệu, nhờ người giám sát quá trình thi công và đương nhiên không. thể thiếu một thầy địa siêu đẳng cúng vái thổ thần quản lý khu vực, chọn ngày giờ khởi móng, đổ trần xong lại còn hàn cả long mạch và yểm bùa chú bốn phương trừ tà... Tưởng rằng cẩn trọng đến thế không chút sơ sảy nào, nhưng nhà chưa hoàn thành thì bố mát, năm tiếp theo phải vướng kiện tụng liên miên, năm tiếp nữa con thi trượt Đại học, rồi đến sức khỏe bệnh tật mọc ra ầm ầm chẳng biết kêu ai vì đã xem phong thủy địa lý kỹ lắm rồi kia mà? Bà chị tôi cải tạo, lên tầng hai lợp tôn mỗi căn nhà cấp 4 cơ quan chia cho, cũng tất tả ngược xuôi từ Diễn sang Hà Đông nhờ thầy kén ngày giờ tốt, xem tuổi cả mẹ lẫn con, vậy mà mái chưa lợp xong đã thấy đơn hàng xóm gửi đến tận cơ quan khiếu nại chỉ vì lấn chiếm khoảng không tập thể! Cô bạn tôi thì khác, mua được mảnh đất ở Định Công bèn tức tốc xây ngay, khốn nỗi xem nhiều thầy quá mỗi người nói một phách, không biết tin theo ai, bèn chọn bừa một ngày dương và ngày âm có tống số đẹp nhất đào móng, xây ào ào thế mà mọi việc cũng ổn cả, chẳng làm sao? Chuyện cậu tôi lại càng vô thưởng vô phạt khánh thành ngôi biệt thự kiểu Pháp tại khu xóm Chùa xong, chỉ được hưởng thụ mỗi hai tuần đã phải ngậm ngùi khăn gói quay lại căn hộ lắp ghép cũ, vì có ông Tây thuê dài hạn nhà mới mất rồi, chẳng kịp biết ở tốt hay xấu nữa. Hình như đã thành thông lệ, hễ cứ chọn đất xây nhà xong tốt đẹp thì không sao, còn gặp biến cố trục trặc, mất mát thua thiệt gì là người ta đổ riệt tại phong thủy rồi ân hận vì không nhờ thầy địa lý giúp đến nơi đến chốn hoặc hậu đãi thầy chưa cẩn thận...

Kể qua vài câu chuyện mới thấy địa lý phong thủy vốn là một vấn đề tạo nên tâm lý và tác động rất lớn đến đời sống của con người từ xưa tới nay.

Nội dung gốc gác của phong thủy là một loại tri thức người ta dùng để lựa chọn và xử lý hoàn cảnh ăn ở của phần dương trạch (nhà ở cung điện, chùa chiền, bếp...) và phần âm trạch (lăng, mộ, huyệt táng...) nhằm mục đích thỏa mãn tâm lý và sinh lý của con người tránh cái xấu, lấy cái lành. Nếu nhìn trên khía cạnh khoa học, thì phong thủy chính là quan hệ tự nhiên vốn có giữa từ trường trái đất, địa tầng và sức khỏe sinh lý con người. Từ xưa phong thủy có hai trường phái Hình (dựa vào thế đất) và Khí (dùng âm dương bát quái suy ra lành dữ) cho nên hạt nhân cơ bản của phong thủy là nguồn sinh khí một khái niệm vô cùng rối rắm phức tạp bao gồm những quy định về long mạch, huyệt vị, dòng chảy, phương hướng... vì vậy phong thủy là quan niệm duy lý lưu truyền hàng ngàn năm, ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống hiện tại, trở thành một tín ngưỡng vô hình và là tục lệ ám ảnh xã hội mà không sao giải thích rõ ràng được. Cũng cần nói thêm, không chỉ ở riêng nước ta, các dân tộc trên bán đảo Ban Căng cũng từng đề cao yếu tố gió - nước tác động đến con người qua những nghiên cứu của Hipocrát Olimpia, Acrantit... rồi người Ai Cập cổ đại đã xây Kim tự tháp bằng đá theo hướng từ trường để nạp điện, hấp thụ các tia vũ trụ bảo quản xác ướp và hầu hết các nước Đông Á khác đều thịnh hành thuật phong thủy nhu Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Myanmar...

Thông qua rất nhiều điều nghiên xã hội sâu rộng, người ta có thể xác định được nguyên nhân phát sinh quan niệm phong thủy chính là vì con người nhận thấy sự nhỏ bé bất lực của mình trước thiên nhiên bao la bí ẩn, trở nên sùng bái thiên nhiên, tìm mọi cách để tương thích. hòa thuần cùng môi trường sống. Bởi vậy, người ta tôn sùng Trời (nơi quy định số phận sống chết sướng khổ của con người), Đất (nơi người ta phải sống phụ thuộc cả cuộc đời no đói lành dữ), Núi (nơi được coi là chỗ trú ngu của thần thánh). Gió (được coi là sự biểu hiện tính khí hơi thở của Trời), Nước (là nguồn gốc thủy tổ của mọi sinh vật có thể đem lại hạnh phúc hay tai họa khôn lường), Rồng (là linh vật giỏi biến hóa có thể tạo ra mây mưa, quản lý nước gồm chín loại rồng: quay đầu rồng biển, rồng sa, rồng động, rồng bay, rồng nằm, rồng ẩn, rồng lên mây, rồng tự bầy) và nơi tập trung khi mạch tốt nhất của đất được gọi là long huyệt), cuối cùng con người ta tôn thờ linh hồn của người đã chết, coi linh hồn bất diệt và chi phối đến người sống cho nên phải chọn đất lành cho người chết ngụ cư và phù hộ người sống.

Vậy xét cho cùng, bản chất của phong thủy là gì? Đó chính là khái niệm xoay quanh gió và nước. Về khí, các triết gia cổ đại cho rằng khí tồn tại ở mọi nơi, cấu tạo nên vạn vật và khí không ngừng vận động biên hóa quyết định đến họa phúc của con người cho nên khí là gốc của vạn vật có đất là có khí người ta sinh ra từ khí và trở về khí, người sống do khí ngưng tụ lại, người chết phải cần nơi tụ khí vì thế rất nên coi trọng phần mộ tốt để nuôi khí, sinh khí.

Gió cũng được chia làm 8 loại (bát phong), mỗi loại gió cách nhau chừng hai, ba tháng: gió đông bắc nóng, gió đông ào ào, gió đông nam hun đốt, gió nam rất to gió tây nam rét buốt, gió tây heo may, gió tây bắc rất độc, gió bắc lạnh lẽo. Thông qua cách xem gió (phong giác), từng loại gió gắn với hậu quả: nghèo túng, khốn khổ, tan vỡ, tuyệt diệt chết yểu, không con...

Về nước, quan trọng nhất là nguồn mạch, còn gọi là thảy khẩu, nơi nước đổ vào, chảy ra. Nơi nước chảy đi là địa hộ (cửa đất) bởi thế nước sinh ra của cải, bảo tồn đời sống. Cần phải phân biệt được hai loại nước lành (nguồn nước phải vươn xa, quanh co uốn khúc, quay vòng lại. chứa mạch ngầm) và nước xấu (réo ào ào xông tới ầm ầm hoặc có mùi thối). Có tám thần nước (chia ra làm nhiệm vụ theo các dòng sông, biển lớn): thần Lạc thủy là Mật Phi, thần Trường giang là Giang Phi, thần Tương giang là Tương Quân, thần Đống hải là Ngụ Hổ, thần Nam hải là Hồ Dư, thần Tây hải là Yêm Từ, thần Bắc hải là Huyền Minh và thần cai quản các hồ, suối, ao, giếng... nhìn chung là rất phức tạp phiền toái...

Phong thủy là học thuyết cổ xưa nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người. Người xưa quan niệm số mệnh của một con người không chỉ phụ thuộc vào bản thân người đó (giờ, ngày sinh) mà còn chịu ảnh hưởng của âm phần và dương phần.

Phong thủy cũng từ đó chia làm hai lĩnh vực:

- Dương trạch: Là cuộc đất được dùng vào mục đích làm nhà cửa, đình, chùa, miếu mạo, thôn xóm, làng mạc, thị trấn, thành phố. Dương trạch phải hài hòa với thiên nhiên, có môi trường tốt đẹp, làm cho con người thấy vui tươi, mạnh khỏe, hạnh phúc. Dương trạch tốt tức là môi trường tốt.

- Âm trạch: Là cuộc đất dùng để chôn người chết, còn gọi là mồ mả. Phong thủy cho rằng, nếu người chết được chôn vào một cuộc đất tốt về phong thủy thì sẽ truyền được phúc đức cho con cháu đời sau.

Phong thủy không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp hàng loạt yếu tố về địa hình địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng. Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự cùng thông của nhân sự. Cát ắt là phong thủy hợp, hung ắt là phong thủy không hợp.

Phong thủy có vai trò rất to lớn, tuy nhiên nó chỉ hỗ trợ, có tác dụng cải biến chứ không thể làm thay đổi hoàn toàn mệnh vận. Nó là nhân tố quyết định sự thành bại. Nếu phong thủy tốt sẽ giúp giảm thiểu được tai hoạ khi vào vận xấu, giúp gia tăng sự thành công và may mắn khi vào vận tốt.

Rõ ràng là quan điểm gió - nước của người xưa nặng về mê tín dị đoan, xây dựng theo trí tưởng tượng để tự an ủi về những hiện tượng thiên nhiên khắc nghiệt và tai hại mà tri thức thời ấy không thể giải thích nổi.

Giờ đây, nếu nhìn nhận và phân tích thuật phong thủy theo quan điểm khoa học hiện đại, thì đúng là trên mặt đất có những vùng từ trường và địa trường phân bố hoàn toàn khác nhau. Mới đây nhất là cách giải thích những tác động, ảnh hưởng của tia đất ở những khu vực đang được quy hoạch, thi công xây dựng và một vài điểm nóng về tai nạn giao thông ví dụ như Pháp Vân - Cầu Giẽ như một số phóng sự báo chí đã đưa tin. Trên cơ sở nhận thức duy vật biện chứng, con người ta hoàn toàn có thế làm chủ phương pháp áp dụng phong thủy vào việc chọn đất, xây nhà ở.

Ngày trước, theo đúng nghiêm luật ra, một công trình kiến trúc hoàn thiện phải hài hòa với thiên nhiên để "nhận khí thiêng của sông núi, tinh hoa của nhật nguyệt", nhằm rèn luyện tinh thần, ý chí, tình cảm dưỡng khí của đất trời và bồi bổ tố chất cho cơ thể (vì lý do hồi ấy chưa điều chế được các loại vitamin tổng hợp)... tất nhiên phải tuân thủ vô số các điều kiện phiền nhiễu như chuẩn bị văn khấn, đồng hồ mặt trời, la bàn, thước đo và phải thuộc lòng ngũ hành, tam hợp, tứ cục, sinh khắc... để chọn cho được long mạch - vấn đề quyết định sự thành bại của thuật tướng địa. Nhưng cuối cùng, sự tài giỏi chính xác của thầy vẫn lại phụ thuộc vào ngộ tính thiên bẩm và các loại bùa chú treo, dán, chôn, yểm... tóm lại xem được chỗ đất làm nhà rất phức tạp, vã mồ hôi trôi tiền của, vô phúc gặp phải thầy địa rởm, dốt thì tai họa càng nặng nề. Tuy nhiên, một số điều kiêng kỵ của phong thủy xem ra cũng khoa học như: Nhà ở không được làm ở cửa ngõ ra vào trên sườn núi hoặc thung lũng tránh lũ quét và sét đánh. Nhà ở không được làm trên giếng cũ vì đất dễ lún gây đổ nhà hoặc rỉ nước mạch mang khí chất độc hay ẩm ướt dễ bị phong thấp. Nhà ở tránh con đường đâm thẳng vào mặt tiền để tránh các phương tiện tốc độ cao hoặc đêm tối lao vào gây tai nạn. Nhà ở không làm nơi ngõ cụt vì ra vào không thuận tiện, hỏa hoạn khó thoát thân. Nhà ở cạnh đền miếu xét về tâm lý cũng không ổn vì vắng vẻ quá tạo hình ảnh cô liêu xa cách cộng đồng, đông đúc quá thì không lúc nào được yên tĩnh...

Cây cối quanh nhà cũng có ảnh hưởng nhất định ví dụ cây to tuy cho bóng mát nhưng mùa mưa sẽ dẫn sét, điện vào nhà và rễ cây sẽ làm móng nhà yếu đi. Trong kết cấu nhà ở cái cửa có vai trò rất quan trọng vì nó là bộ mặt, yết hầu, khẩu khí (đường dẫn khí) của toàn thể kiến trúc. Về yếu tố Thủy tất nhiên nơi ở phải có nguồn nước trong sạch và dồi dào để phục vụ các nhu cầu đời sống khác như chăn nuôi, trồng trọt tưới tiêu. Về yếu tố Phong, nếu nhà chật hẹp, không khí lưu thông kém sẽ sinh ra ẩm thấp, bệnh tật vì sâu bọ, vi trùng, nhưng nếu gió lồng lộng suốt ngày tứ phía thì dễ cảm mạo, phong hàn, tai biến não. Người đang sống đã vậy, người đã chết cũng phải tham khảo một số địa thế đất xấu không được mai táng như nơi có đá tảng lổn nhổn, nước xiết đầu ghềnh, nơi đất cụt vô cảm, núi trọc cô đơn, miếu chùa hoang, vùng đất tù đọng núi đồi tản mạn, phong thủy buồn thảm, đất bẩn hẹp và nước ứ tù hãm... chưa biết lợi hại thế nào nhưng trước hết để tạo thuận tiện cho người thân thăm viếng mộ, tỏ lòng thành kính, tình cảm tốt đẹp với tiền nhân đã khuất điều này không có gì sai trái và đã thành phong tục của các dân tộc phương Đông từ bao đời nay.

Dẫu sao, đã là một tồn tại xã hội thì vẫn có những đặc trưng lạc hậu nhất định, càng ngày phong thủy càng không phù hợp với đời sống công nghiệp và trở thành công cụ trong tay những thầy địa lý ỡm ờ chuyên đi lừa bịp thiên hạ kiếm tiền. Nào là xoay tại vị trí xalông, giường ngủ cho hợp chủ mệnh giá 1 triệu, chặt bỏ những tác động ám địa, hãm chủ như cành cây chĩa vào nhà giá 2 triệu, chỉnh lại hướng bàn thờ để phát tài giá 3 triệu, đặt mộ đúng hướng, chọn đất tốt để phát số thì giá 5 triệu và hơn nữa... Nhưng tại sao các gia chủ và cả các thầy địa không tự đặt ra một câu hỏi đơn giản rồi tự tìm giải đáp xem: Tại sao các thầy siêu giỏi thế mà không tự đặt, chỉnh, sửa cho mình trở thành tỷ phú, vương giả để khỏi hành nghề này, kiếm tiền vất vả lại còn mang tiếng? Thực tế phát triển khách quan còn đang đẩy nhanh thuật phong thủy địa lý vào chân tường ví như chuyện xây nhà ở cho hàng ngàn hộ dân trong một chung cư cao mấy chục tầng thì đương nhiên vấn đề khảo sát địa tầng, chống lún tránh động đất, phòng cháy vô cùng quan trọng và các kỹ sư thiết kế trên máy đồ họa ba chiều cùng các nhà thăm đò địa tầng có thể giải quyết ổn thỏa mà không cần nhờ đến thầy nào cả. Ngoài ra, các nghĩa trang đều có quy hoạch hàng lối, đài hóa thân trở nên phổ biến và vệ sinh môi trường hơn, vì vậy thủ tục chọn hướng mộ tốt xấu, thế đất phát vượng... trở thành khái niệm phù phiếm của những ai lắm tiền, nhiều đất vì phú quý sinh lễ nghĩa mà thôi.

Khái quát lại thuật phong thủy là một hiện tượng văn hóa xã hội tồn tại khá dai dẳng, nếu phân tích kỹ gạt bỏ những thủ pháp, nghi lễ, hình thức mê tín bảo thủ câu nệ thì vẫn còn những kinh nghiệm dân gian đáng học hỏi phục vụ cho việc xây dựng nhà ở thuần túy. Tuy nhiên, với trình độ của khoa học kỹ thuật hiện đại thì thuật phong thủy cũng đáng xếp vào kho lưu trữ để ghi nhớ công sức tìm tòi sáng tạo của các bậc tiền nhân suốt quãng dài lịch sử nhằm phục vụ cuộc sống tốt đẹp yên lành hơn cho con người. Và tất nhiên, phong thủy không phải và không thể là một bộ môn bí hiểm thần kỳ, càng không phải là loại tri thức cao siêu chỉ được chân truyền riêng cho các thầy địa lý như họ đã và đang khuếch khoác bịp bợm để kiếm sống, đó chỉ đơn giản là phương cách để chúng ta tự quyết định lựa chọn ngôi nhà ấm cúng của mình an toàn hơn, tốt hơn và hạnh phúc hơn.

Bất cứ một nền văn hóa nào cũng tìm được chỗ đứng thích hợp trong quá trình phát triển của xã hội. Những tri thức cổ do người xưa để lại không chỉ bắt nguồn và tồn tại ở trong phạm vi vùng miền, khu vực mà còn tạo ảnh hưởng nhất định, lan truyền tương tác, du nhập mở rộng đến phạm vi châu lục. Phương Đông chúng ta giáp với một số nước nằm trên ngưỡng cửa lục địa Á - Âu nên cũng có đôi nét tương đồng về quan niệm phong thủy. Ví dụ Hy Lạp cổ đại có cuốn sách Bàn về gió, nước và hoàn cảnh cuốn sách này đưa ra một số quy định về quan hệ, tác động lẫn nhau giữa con người, xã hội và hoàn cảnh sống như: bệnh tật của cư dân thành thị thường liên quan tới vị trí nhà ở và hướng gió, nguồn nước và chất lượng nước quyết định tới sức khỏe con người, cư dân ở vùng nóng bức ẩm thấp sẽ sinh lười nhác không thích những hoạt động mạnh mẽ, cư dân ở vùng mưa nhiều khí hậu biến đổi thì cần cù, dũng cảm, nóng nảy, cư dân vùng khô cằn hình thể gày yếu, tính tình cố chấp. Một cuốn sách nữa thời Hy Lạp cổ có tên là Hồng Hải lại trình bày và phân tích mối quan hệ giữa con người và các dòng sông, nhưng tất cả các cuốn sách này đều có chung một đặc điểm là hoàn toàn không mang màu sắc mê tín, chỉ thuần chất khoa học. Cũng như vậy, người Ai Cập cổ đại cũng nghiên cứu một loạt những kỹ thuật đặc biệt khi xây dựng Kim tự tháp: tất cả các tháp đều nằm theo hướng từ trường Bắc - Nam của trái đất, tháp xây bằng đá hoa cương, có tính năng nạp điện, hấp thụ và bảo tồn tia vũ trụ, vỏ ngoài tháp xây bằng đá vôi có khả năng ngăn sự khuếch tán các tia năng lượng từ trong lòng tháp vì vậy nó bảo tồn các xác ướp được lâu dài. Những thí nghiệm hiện đại cho thấy: hoa quả để trong Kim tự tháp sau nửa tháng vẫn tươi nguyên, những người bị bệnh ngoài da hay thần kinh suy nhược đều điều trị rất hiệu quả trong tháp. Còn ở Châu Á, các nhà khoa học cho rằng các nước gần nhau về địa lý nên chịu ảnh hưởng và tiếp thu thuật phong thủy của nhau gồm có nhóm nước Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Triều Tiên. Tại Nhật, sau thời đại cải cách đã có cuốn Tác đình ký, đây là cuốn sách chỉ dẫn con người ta cách điều chỉnh dòng nước chảy sao cho mang lợi cho cư dân sống quanh đó nhất, đồng thời cũng giới thiệu cách trồng cây và loại cây giúp tránh bệnh tật ốm đau. Ngoài ra cũng có cuốn Cổ sự ký nói về cách bày biện, bố trí nội thất trong nhà và giữ thần trông bếp. Tại Trung Quốc, thuật phong thủy thịnh hành lâu đời nhất và có ảnh hưởng quyết định đến những trường phái địa lý, phong thuỷ khác ở các nước láng giềng, trong đó có nước ta, thông qua những bộ sách kinh điển đồ sộ như: Thất lược, Văn hiến thông khảo, Sùng văn tổng mục, Bạn thư ngẫu ký, Tứ khố toàn thư tổng mục, Bát trạch... Có thể nói, phong thủy liên quan chặt chẽ đến Nho giáo. Các sách phong thủy đều dẫn luận điểm của các bậc tổ sư đạo Nho như Khổng Tử, Chu Hy, Trình Di và đưa ra nguyên lý tam tài: Thiên - Địa - Nhân trong đó Địa là quan trọng nhất vì như cuốn Phong thủy khuyết danh viết: Trong ba đạo thì đạo đất là quan trọng hơn cả. Những gì đẹp đẽ ở trời đều do bởi đất. Phàm những gì phụ thuộc vào trời đều có gốc rễ ở đất. Thuật phong thủy Trung Hoa còn coi trọng Tam cương (khí mạch, minh đường, thủy khẩu) và Ngũ thường (long, huyệt, sa, thủy, hưởng): Đặc biệt là phong thủy rất tôn trọng trật tự đẳng cấp giống như ở triều đình phong kiến.

Phong thủy chỉ phát huy được tác đụng nhờ vào thầy phong thủy. Đặc trưng của các thầy phong thủy chính là những người không may mắn trên khoa trường vì gần như tất cả những thầy địa đều là những kẻ thi trượt, thất chí lấy phong thủy làm nghề nghiệp kiếm sống và quảng bá tài năng của bản thân trên một khía cạnh khác của kiến thức. Nước ta cũng chịu ảnh hưởng Nho giáo từ ngàn năm trước, nên những lý thuyết về địa lý phong thủy chủ yếu do du nhập vào rồi phát triển thêm dựa trên thuật phong thủy Trung Hoa, điều này rất dễ nhận thấy qua chuyện dã sử về thầy địa lý Cao Biền. Dân ta cũng được biết đến những nhân vật tinh thông địa lý thuần Việt nhất là Tả Ao, người gốc Hà Tĩnh, mà những kiến thức của ông đã được tập hợp thành bộ sách cùng tên rất nổi tiếng trong dân gian. Vậy rút cuộc phong thủy là tôn giáo hay mê tín? Hãy xét những đặc điểm chính của phong thủy rồi ta có thể đưa ra kết luận. Đó là:

Tính chất phổ biến rộng rãi. Kể từ hơn 2500 năm trước cho đến thế kỷ XXI phong thủy không những vẫn tồn tại cùng xã hội mà còn lan rộng tới mọi vùng miền và các tầng lớp xã hội, thậm chí nó còn hòa trộn vào tập tục địa phương một số nơi để hóa thân thành phong tục văn hóa cổ truyền.

Tính chất thần bí, nửa công khai: Không chỉ vì lý thuyết rối rắm phức tạp, mờ ảo của nó mà các thầy địa lý còn thêu dệt nhiều tích ly kỳ, lồng vào các nhân vật lịch sử hoặc dã sử rồi ra sức thổi phồng lên thành truyền thuyết về linh thiêng liêng, định mệnh của thuật phong thủy.

Tính chất vòng vo, rắc rối: Người ta vẫn đồn câu: ba năm tướng địa, mười năm điểm huyệt, như thế phải mất 13 năm mới xác định được nơi đất phát, còn tiếp theo có phát không phải đợi số! Hơn nữa, lý luận phong thủy không có hệ thống chặt chẽ và không thống nhất nữa các trường phái, tiêu chuẩn chính xác là do mồm các thầy phán xét.

Tính chất lừa bịp: Đã là thầy địa thì phải tán tụng phong thủy lên mây xanh mới có cửa kiếm ăn. Nhưng nếu tính ý ra thì hiểu ngay chẳng qua là thủ đoạn bán mộc - bán giáo của các thầy thôi: mộc tết không gì đâm thủng và giáo sắc đâm đâu cũng thủng, vậy mộc ấy bị giáo ấy đâm thì sao? Can cớ gì thầy không tự cứu lấy mình trước?

Tính chất bảo thủ giả hiệu: Các thầy địa thường khắng định mình nắm giữ những kiến thức, kinh nghiệm bí truyền, gia truyền không thể tiết lộ cho ai, chỉ mình hành sự để giữ thiên cơ! (thực ra thầy sợ nói ra mất bản quyền kiếm ăn). Nhưng sau lại thu nạp đệ tử để truyền lại mong sao có người nối nghiệp rồi tôn vinh tên tuổi mình?

Tính chất thực dụng: Thầy phong thủy tự đánh giá mình khi hành nghề cũng giống như thầy giáo hay thầy lang đều bán kiến thức để kiếm sống. Nhưng xét về bản chất thì không hề giống nhau bởi không gì có thể so sánh với tri thức và tính mạng con người, trong khi đó thầy phong thủy chỉ cốt sao cho thỏa mãn cái muốn của gia chủ về tài lộc, địa vị, tương lai nhằm kiếm khoản hậu tạ. Các thầy địa trong xã hội bây giờ hầu hết căn cứ vào tiền thù lao để định tướng địa, tiền càng nhiều thì xem càng kỹ, còn kết quả cụ thể thì đương nhiên phải đợi số rồi!

Từ xưa đến giờ, nhiều thầy phong thủy luôn tự vỗ ngực rằng chỉ giúp dân cầu phúc, nhưng khi vào cuộc rồi vẫn căn cứ vào nhu cầu ý muốn của gia chủ để tính giá cao thấp. Nói đúng ra thì họ coi đó là một nghề kiếm cơm, làm giàu bằng phương pháp thôi miên hóa những khổ chủ cả tin, ít hiểu biết thông qua những kiến thức cổ mù mờ, khẩu ngữ bí ẩn, dụng cụ thô sơ nội dung nhuốm màu hoang đường. Thuật phong thủy tuân theo một số nguyên tắc chính yếu cùng những nhu cầu kiên thức không giản đơn chút nào. Một số người cho rằng chỉ cần quen biết vài thầy phong thủy chuyện trò dăm cuộc, ghi chép đôi điều cốt lõi coi như đã hiểu về tướng địa! Nhưng đó chỉ là những thầy thấp tay, lòe bịp kiểu chợ búa thôi chứ muốn khẳng định mình là thấy địa trứ danh, có mác hiệu xịn cần phải đọc nhiều loại sách, kể cả sách quý hiếm, tư liệu, lịch sử, truyền thuyết kinh điển. Như cuốn cẩm nang Phong thủy giảng nghĩa giới thiệu: Bước đầu học địa lý, phải phân biệt âm dương, tam hợp, song sơn, ngũ hành, sinh vượng, tứ tuyệt rồi sau đến bát quái, long mạch, núi, địa hình... rồi tất cả những điều ấy đem ra thực hành cho cả người sống và người chết. Sau khi nhập môn xong, các thầy địa thực tập lại phải hiểu được những khái niệm thông thường nhất của nghề như Khí (một loại vật chất trìu tượng phát sinh từ tinh thần, tồn tại ở mọi nơi và không ngừng vận động biến hóa mà thuật phong thủy coi đó là yếu tố gốc của vạn vật), Tứ tượng (gồm Thái dương, Thái âm, Thiếu dương. Thiếu âm vận dụng vào địa hình xem tốt xấu, lành dữ), Bát quái (sinh ra từ thuyết âm dương, quy định ứng vào các vùng đất khác nhau để xác định phương vị), Hình thế đất (chủ yếu dùng để quan sát núi gồm có 5 thế rồng của 5 hướng, rồi lại căn cứ vào hình đáng, tư thế chia thành 9 rồng như rồng quay đầu, rồng bay, rồng nằm...).

Các thầy địa từ xưa khi hành nghề có rất nhiều dụng cụ đầu tiên phải nói đến la bàn, trên đó có đủ các thông tin cần thiết để phán. Tiếp theo là những biện pháp cứu vãn những điểm hung họa sắp hoặc đang xảy ra để biến hung thành cát như: Dùng mai thạch trân trạch thần - dùng gương soi trấn sơn binh. Các thầy còn sử dụng bùa chú yểm, vẽ lên cây, đeo vào người, treo trước nhà hoặc chôn xuống đất gọi là bùa Ngũ nhạc, bùa trấn tứ phương, bùa tam giáo cứu trạch... những bùa này vẽ bằng màu son lên miếng gỗ có kích thước quy định và treo theo ngày giờ. Các thầy cũng viết chữ lên tảng đá hoặc chôn yểm hình nhân, súc vật bằng gỗ, đất hay chiếu gương soi để trấn hưng (giờ đây nhiều nhà thành thị cũng đua nhau treo miếng gương bát giác lên cửa ra vào để trừ tà)! Thật ra tất cả những vật dụng này chỉ mang tính an ủi tâm lý chứ không thể ngăn chặn được điều gì. Ví như chỉ một chữ thiện hoặc phúc viết lên miếng gỗ mà có thể trừ được tà ma, đuổi bệnh tật, mang lại phúc lành thì tại sao mỗi chúng ta và cả thầy phong thủy nữa cứ đeo dăm bảy cái bùa trong người hoặc treo yểm từ trong buồng, giữa nhà ra vườn để mãi mãi được yên ổn giống như tiêm vac-xin phòng bệnh vậy? Nếu như hiểu rằng càng đeo nhiều bùa chú càng tết thì tội gì không đeo thay đồng hồ, dây chuyền, nhét vào ví để tiền lúc nào cũng vào như nước, mọi bệnh tật kể cả cúm gà, HIV, ung thư đều phải chào thua? Liệu có thầy địa nào dám chắc là dùng bùa chú đảm bảo không bị đạo chích đào tường phá két sắt không bị chập điện, hỏa hoạn và thậm chí động đất thì nhà chúng ta vẫn trơ trơ cùng tuế nguyệt? Và nếu thế những thầy phong thủy phải chung sức mở hắn nhiều tổ hợp sản xuất bùa cho toàn dân thì mới đủ đáp ứng nhu cầu! Có lẽ tập đoàn những thầy địa cũng đang có ý định ấy chăng?

Ngoài bùa chú ra, các thầy phong thủy dùng một số đồ nghề khác nữa như Thổ khuê (gậy căn cứ vào bóng nắng xác định phương hướng), Thổ quy (dụng cụ đo bóng nắng để phân định bốn mùa), những dụng cụ này ít nhiều mang tính khoa học ứng dụng. Bên cạnh đó, còn có Kim chỉ nam (một dụng cụ giống như cái môi múc canh xoay tròn tự do trên mặt bàn tròn, cán môi chỉ hướng nam trên mặt bàn khắc thiên chi, bàn đồng tâm chồng lên nhau: bàn tròn gọi là thiên bàn tượng trưng cho trời, bàn vuông gọi là địa bàn tượng trưng cho đất. Giữa thiên bàn vẽ chùm sao Bắc Đẩu, ngoài cùng có 28 sao và 12 chữ số. Địa bàn có ba tầng vẽ thập can và thập nhị chi cùng 28 sao). Khi hành sự trên thực địa, các thầy còn dùng cả thước đo đó là một dụng cụ bằng kim loại dài khoảng 1m, chỗ tay cầm giống như hai tai kéo khi gập lại còn khi mở ra sẽ xoay thành góc 90 độ, thực chất đó cũng là thanh sắt từ hoạt động theo nguyên tắc kim chỉ nam.

Mỗi thầy phong thủy đều có một bí quyết riêng không ai giống ai để khẳng định mình giỏi hơn hết thảy, chính vì vậy trên cùng một dụng cụ nhưng các thầy có thể phán hoàn toàn khác nhau và ai cũng cho là mình đúng còn các thầy khác sai tuốt! Nhưng dù sai hay đúng cũng không thể còn đất dụng võ nữa. Lấy ví dụ như cách tìm long mạch chẳng hạn. Long mạch trong thuật phong thủy vốn là một phạm trù hết sức phức tạp về lý thuyết và càng mông lung trên thực tế. Muốn tìm được long mạch phải xác đính được vị trí núi tổ. vì tổ sơn là căn nguyên của cát hung. Tìm được tổ sơn rồi lại phải phân định long mạch xấu hay tốt. Phân tích xong cuối cùng phải tính đếm xem có dùng được không bởi có những long mạch dài xa trên ngàn dặm, loại tương đối cũng vài ba dặm! Ngày xưa chuyện đơn giản vì đất quê ta mênh mông. dân cư thưa thớt chọn chỗ nào cũng ổn, nhưng bây giờ thì khác, nếu long mạch ở giữa đường cao tốc hay trong khu công nghiệp hoặc trúng vào khu vườn cây xuất khấu thì đố thầy địa nào dám cuốc đất lên mà yểm long mạch? Hơn nữa, cách xem cát địa còn phải phụ thuộc vào ngộ tính trời cho từng thầy, tức là mắt phải thấu thị xuyên qua mấy mét đất thì mới chọn đúng chỗ, mà muốn có đôi mắt thần kỳ ấy ngoài khả năng thiên bẩm ra thì không hiểu phải mất bao lâu thầy địa mới luyện được tuyệt chiêu ấy? Thời buổi bây giờ thị lực ai cũng suy giảm vì thiết bị điện tử, chắc là các thầy phong thủy dù muốn cũng không thể trông chờ vào những dược phẩm thông thường như Tobicom hay Rhoto để có ngộ tính cao siêu được!

Tất cả sách vở, kiến thức phương pháp, bí quyết về phong thủy của các thầy địa tóm lại chỉ nhằm đến một mục đích cuối cùng là chọn đất, nhà ở cho người sống (dương trạch) và chọn đất mộ huyệt cho người chết (âm trạch). Nhưng cơ sở của việc chọn lựa này có thể tin được không?

Trước hết, thuật phong thủy cho rằng có hai loại khí ảnh hưởng đến nhà ở là nạp khí và sắc khí Nạp khí là những loại khí dẫn đến nhà ở từ các phương hướng khác nhau. Sắc khí là loại khí tự bốc lên mang tính lành dữ từ nhà đất ở cả hai loại khí này đều được xác định trên cơ sở vô hình và không rõ ràng vì chẳng ai nhìn thấy, mọi tốt xấu đều do ý thầy địa phán quyết. Các thầy còn nói rằng trên nóc nhà thường có khí nhiều màu sắc với ý nghĩa khác nhau, nào là: tía phát tài, trắng mất của, đen phạm pháp, xanh cờ bạc. Dù thế đi nữa mà bây giờ mời thầy địa cao tay nhất đến xem trên nóc nhà chung cư 23 tầng có khí màu gì và ý nghĩa với ai thì chắc hẳn các thầy phải treo ấn chào thua!

Từ xưa đến nay trong lĩnh vực xây dựng, tất cả mọi người đều mong muốn tìm được miếng đất đẹp đẽ vừa đảm bảo kiến trúc bền vững vừa có thể sống tốt. Về nguyên tắc chung thì các triết gia cổ đều chung ý kiến là nhà ở phải hòa hợp với thiên nhiên, kề núi sông, đất đai màu mỡ và móng nhà không lún. Những điều này đều thực tế' có lý và thuật phong thủy cũng nêu ra những kiêng kị về khí, mạch của tướng địa như: không làm nhà trên sườn núi hoặc dưới thung lũng (tránh lũ quét hoặc sét đánh), nhà không được làm trên giếng cũ (để phòng ẩm thấp và khí độc), nhà không làm ở ngã ba đường (có thể nguy hiểm vì phương tiện giao thông)... Thuật phong thủy cũng có một số nhận định về cây trồng có lợi cho sức khỏe và sản xuất của cư dân nhưng lại kèm theo một loạt điểm báo vô căn cứ: cây cối bao quanh nhà thanh nhàn hạnh phúc, cây thùy dương trước cửa chết treo xà nhà, độc thụ chặn cổng mẹ góa con côi. trúc mộc quấn quýt đủ ăn nhiều lộc, cây hòe trước cửa vinh hoa phú quý... Nguồn nước quanh nhà cũng chia làm 6 loại cát hung và đều có ảnh hưởng đến gia chủ như: nước chảy uốn khúc đẹp gia cảnh phát đạt, nước hướng thẳng vào nhà mất người, ao to trước cửa không thọ, ao to sau nhà chết yểu... những điếu này không thể giải thích được nhưng thực tế thì lạc hậu vì thời nay ao cũng đang biến mất dần, đến cống rãnh cũng bị lấp đi xây nhà cho thuê thì ảnh hưởng của nước chỉ phụ thuộc vào mỗi nhà máy nước sạch và cùng lắm là thùng lọc gia đình mà thôi.

Về vấn đề nhà ở thì người xưa xây nhà rất hoành tráng (nếu so sánh với hiện nay): sân có tường rào, trong cổng có đình, tiếp đến sảnh lớn, bên trái là hiên, sau là buồng ngủ, bên phải là nhà học. Phòng ở còn chia làm 5 hình dáng theo tính chất ngũ hành, rồi kích thước nhà ở có quy định để tránh điềm dữ... những điều này cũng không ai lý giải được tại sao, có lẽ chỉ dựa vào kinh nghiệm phỏng đoán. Còn thời buổi bây giờ đất ở nông thôn cũng không nhiều để xây nhà thoải mái như vậy vì người đẻ đất không đẻ, thậm chí tại thành phố nơi tấc đất tấc vàng, sân chung tập thể cũng bị lấn chiếm làm của riêng thì ai dại gì bỏ phí từng cm2? phong thủy cũng cho rằng nhà ở tết nhất hình vuông, tường bao tết nhất hình tròn và cửa rất được coi trọng vì nó là khí khẩu (đường dẫn khí ra vào), cửa nên mở theo hướng dân gian ca tụng là Nam hoặc Đông - Nam thì rất thoáng mát nhưng dân mình còn sáng tạo cả nhà hình ống, nhà mỏng dính, nhà hình thang có cần gì đến phong thủy đâu? Nội thất trong nhà và các đồ dùng như giường, bếp, tủ đều phải đặt hướng tốt nhất nói vậy những gia đình ngũ đại đồng đường đến chỗ ngủ trên sàn còn thiếu nói gì đến xoay thường chọn hướng! Chỉ những nhà riêng 5 - 6 tầng diện tích mênh mông mới có điều kiện thực hành và bày đặt nội thất theo phong thủy và như vậy phong thủy chỉ có ý nghĩa với người giàu.

Qua phần đương trạch, thử bàn đến âm trạch. Người xưa cho rằng dương sao âm vậy nên nơi an táng tổ tiên ông bà cha mẹ cũng phải đàng hoàng, đẹp đẽ trước hết là chứng minh chữ hiếu, sau rồi ước muốn các cụ phù hộ cho hậu bối ăn nên làm ra, công thành danh toại. Chính vì tính thiêng liêng và tác dụng dài lâu này nên thuật phong thủy coi trọng âm trạch hơn đương trạch. Quan niệm chôn cất cũng là biểu hiện của nghi lễ nên mộ còn nhiều tên gọi khác nhau và thường do các pháp sư hay táng sư chủ trì nghi lễ. Gọi là phần mộ vì nó liên quan cả đến địa điểm chôn cất nữa. Phần mộ nguy nga và chuẩn mực nhất thuộc về các đế vương với những đặc điểm: diện tích rộng, trang trí bằng các hình điêu khắc đá như các động vật thiêng, binh lính hầu. Chỗ xây cất tốn kém nhất là tẩm, đây chính là nơi sinh hoạt của người chết ở ngay trong mộ. Trong khu mộ trồng cả cây, dựng bia đá, khắc tiểu sử công lao của người mất. Cứ như thế theo định chế cao thấp mà các đối tượng thấp hơn sẽ có mộ nhỏ hơn, những đồ tuỳ táng ít và không qúy, cuộc sống dưới âm nếu có cũng bình thường, còn đối với dân thì càng xoàng xĩnh và chỉ có các thầy phong thủy địa phương đứng ra chịu trách nhiệm tìm đất, chọn ngày giờ làm lễ, hướng dẫn gia chủ cách chôn cất sao cho có lợi nhất. Nhưng nếu áp dụng những hủ tục này vào xã hội bây giờ hẳn ta sẽ phát hiện nhiều điểm không ổn.

Thời trước còn chế độ phong kiến nên hình thức gia trưởng thống trị trong tư tưởng từng gia đình, khi đặt hướng mộ chỉ chủ yếu có lợi cho người đứng đầu gia đình hoặc trưởng tộc, chủ đất. Ngày nay mọi quan hệ đều bình đẳng, dân chủ và ai cũng muốn phấn đấu vươn lên trong xã hội, vậy nếu chỉ chọn hướng có lợi cho một người chủ hộ khẩu thì liệu có ích kỷ quá không? Còn muốn đặt hướng tốt cho cả nhà thì có khi phải xoay mộ theo cả 8 hướng mới đáp ứng cho tất cả mọi người được!

Điều kiện sống và thực lực vốn có của gia chủ sẽ quyết định việc đặt mộ theo hướng. Ví như ở nông thôn còn nghĩa địa làng hoặc nhà nào có đất riêng thì có thể đặt mộ theo hướng mình thích được (thậm chí các cụ còn cẩn thận lo trước cho mình cỗ áo gỗ tốt và xây trước sinh phần theo tuổi), còn ở những nghĩa trang quy hoạch thống nhất thì sao tự xoay mộ theo hướng vô nguyên tắc được? Hơn nữa, hiện nay phương pháp điện táng đang được đánh giá là văn minh và vệ sinh môi trường thì sau khi áp dụng phương thức này cần gì đến hướng đặt bình tro, chỉ cần một chỗ trên chùa là đủ.

Ngày xưa lạc hậu, sự sống chết do tự nhiên (vẫn gọi là số phận), còn ngày nay người ta chọn giờ mổ đẻ ra con quý tử và thậm chí chọn ngày giờ đẹp để rút ống thở ra cho cụ quy tiên! Vậy còn đâu là tính tự nhiên nữa, hoàn toàn do ý muốn chủ quan của con người chi phối kết quả. Nếu thế, tại sao ta không chọn giải pháp tôn trọng ý muốn của mình hơn là tung hô trí tưởng tượng của thầy phong thủy để đỡ phải tốn tiền oan?

Theo Chungta.com

NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI ĐỌC:

Ý kiến của tôi/ Tôi cũng luôn tin rằng phong thuỷ chẳng có gì mê tín xấu xa cả. Đó là thành quả của cả một quá trình quan sát của cha ông ta, của những tiền nhân.
Hiện nay kiến thức về phong thuỷ của tôi còn rất ít, giá như có một tiền bối nào có thể cung cấp cho tôi thêm vè thuật phong thuỷ thì tôi thực sự rất cảm ơn!

Chán/ giải nghĩa vớ vẩn quá , rõ ràng là không có kiến thức về Phong Thủy.
trích:
"...Phong thủy chỉ phát huy được tác đụng nhờ vào thầy phong thủy. Đặc trưng của các thầy phong thủy chính là những người không may mắn trên khoa trường vì gần như tất cả những thầy địa đều là những kẻ thi trượt, thất chí lấy phong thủy làm nghề nghiệp kiếm sống và quảng bá tài năng của bản thân trên một khía cạnh khác của kiến thức..."
chắc ông này chưa biết Phong Thủy Đại Sư Lưu Bá Ôn

Ý kiến về Phong Thủy/ Đúng : Phong & Thủy là 2 yếu tố cơ bản cua Tự nhiên & từ xưa đến nay các Cụ vẫn nói : có thờ có thiêng, có kiêng có lành: dù các Bác cứ phản đối thế nào đi nữa về Phong thủy thì khi các Bác xây nhà, đặt mồ mả cho các cụ: các Bác vẫn cứ phải đi tìm thầy để xem đủ thứ : Ngày, giờ tốt, hướng nọ hướng kia... bởi vì ai cũng có uớc muốn: bản thân mình và gia đình mình, người thân của mình gặp điều tốt lành, có cuộc sống âm no & hạnh phúc...
Thế cho nên Ko. thể phản bác vấn đề Phong thủy được. Riêng tôi: tôi rất tin vì sống trong 1 ngôi nhà làm có phong thủy tốt ít nhất cũng thấy yên tâm rồi.
Còn một khi Bác nào muốn phản đối vấn đề đó : hãy nghiên cứu thật kỹ và phải đọc thật nhiều mới có thể phản biện được. Chúng ta ko. biết đấy thôi : người nước ngoài họ rất tin vấn đề Phong Thủy : ngay cả khách sạn Metropole hiện nay vẫn có miếu thờ ở ngay tại sân khách sạn đấy: Ko. tin các bạn đến đó mà xem và tìm hiểu câu chuyện về miếu thờ đó. Người nước ngoài không những rất tin mà còn tôn trọng điều đó đấy.
Chúng ta là người trần mắt thịt : cứ kiêng cho nó lành
Cám ơn các bạn đã đọc ý kiến của tôi.

Không nên phô diễn kiến thức khi chưa thực sự hiểu/ Phong thuỷ là môt phần nhỏ trong giải kiến thức rộng lớn của thuyết Âm Dương Ngũ hành có từ ngàn xưa.
Hiểu "phong thuỷ" là gió và nước là hết sức nông cạn. Tác giả cần có thái độ cầu thị đối với một giá trị hiểu biết tri thức của tiền nhân cho đến bây giờ vẫn lôi cuốn hàng ngàn học giả trên thế giới tìm tòi, nghiên cứu.

Đàm luận/ Bài viết cũng có tác dụng cảnh báo cho mọi người biết mà vân dụng phong thuỷ cho chỗ ở của mình một cách hợp lý. Khi xây nhà xem thầy địa lý thấy mỗi người phán một cách khác nhau thì phải kiểm tra lại mảnh đất của mình có vấn đề không ổn.

?!/ Hình như tất cả cùng là thầy cúng thì phải.
Tôi là kts nên thường xuyên phải thuyết minh cái "Phong Thuỷ" của mình cho chủ nhà. Khổ nỗi đa phần mê tín quá, mình giải thích khoa học không chịu, nhiều lúc phải nói theo kiểu huyền bí thì lại tin.
Chẳng muốn bàn về "Phong Thuỷ" chỉ muốn nói là dân ta áp hơi quá mức thực của nó.
Chuyện thầy cúng nói cho thêm phần quan trọng là có. Có vậy chủ nhà mới không ngần ngại khi nói đến kinh phí, vì tâm lý chung là sợ. (khẳng định luôn vì có 3 người bạn làm thầy cùng nói thế) hehe.
Túm lại, dại thì toi. - Áp dụng "Phong Thuỷ" tỉnh táo và khoa học nhé dân ta.

Đàm luận/ Theo tôi Tác giả đúc kết Phong Thuỷ theo hai chiều hướng, giữa cái nên và cái không nên, giữa cái được và cái chưa được. Chúng ta phải tin rằng Phong thuỷ tự nó không xấu, người hành nghề Phong Thuỷ cũng không xấu. Con người luôn mong muốn sự tốt lành hơn đến với mình.
Phong Thuỷ là một cách để làm cho sự tốt đẹp hơn đó, áp dụng nó như thế nào là tuỳ ở từng người, từng đối tượng và từng duyên lành nữa

Phong thuỷ với đời sống/ "Phong" và "Thuỷ" là 2 yếu tố cơ bản trong các yếu tố của tự nhiên. Con người càng nghiên cứu kỹ lưỡng sự ảnh hưởng của chúng với đời sống con người thì càng tốt. Quan trọng nhất là hiểu và vận dụng chúng như thế nào để cho nó tốt cho cuộc sống của ta.
Nói như ông những người đã thuê thầy phong thuỷ mà vẫn gặp nạn thì đúng là người đi thuê đã không hiểu gì lại còn gặp phải thầy dởm.
Nếu chỉ đem những mặt hạn chế đó để chê bai thì giống như: Nhìn thấy cây mà không thấy rừng.
Ông cũng đã thấy được những điều cấm kỵ trong phong thuỷ là phù hợp với lẽ tự nhiên và đời sống vì những điều này khá dể hiểu. Còn tính quy luật, sự ảnh hưởng của phong, thuỷ mới thực sự là khó hiểu và cần được những người có chuyên môn, hiểu biết nghiên cứu.

"Thuyết phục hay không thuyết phục/ Đọc 1 loạt những đoạn văn ông viết tui biết vì sao ông có lắm lời chỉ trích về "Phong Thuỷ"...
Ông đã bỏ lắm thời gian để nghiên cứu mong gặt hái theo ý muốn và lòng tham vọng của chính mình nhưng khi ông ứng dụng và KQ đều trái ngược hay không như mong đợi thế là... "Phong Thuỷ" là thứ vớ thứ vẩn.
Tóm lại, theo tui nghĩ 1 cách rất đơn giản: Chúng ta áp dụng "Phong Thuỷ" là làm sao cho chúng ta không đi trái với quy luật tự nhiên thì KQ hiển nhiên là OK rồi, đừng trông mong quá nhiều vào sự đền đáp của thiên nhiên đối với ta.
Mong ông đừng đưa những thuyết phiến diện của mình làm nơi đây phật lòng.

Góp ý cùng ông Đỗ Hoàng Giang/ Phong là gió. Thủy là nước. Gió và nước là hai yếu tố không thể thiếu của con người. Gió lớn, nước dâng có thể làm con người bị bệnh, bị lạnh, ảnh hưởng đến quan hệ bạn bè, sự nghiệp, rộng hơn là làm lay động số phận.
Phong thủy là một bộ môn khoa học giúp chúng ta sắp xếp đúng trình tự của phong & thủy, điều hoà số phận, giảm thiểu điều xấu.

Tôi không tình với bài viết của ông VHG/ Tôi chưa có điều kiện tìm hiểu về phong thuỷ, tuy nhiên với nhưng ý niệm ban đầu về phong thuỷ thì tôi thấy rằng đây cũng là một mô hình để giải thích những tác động của tự nhiên đến cuộc sống thường nhật của con người.
Phong thuỷ đương nhiên cũng có những hạn chế của nó nhưng tạm thời thì cũng chưa có môn khoa học nào nghiên cứu sâu về lĩnh vực này để thay thế nó được.
Bài viết của ông Nguyễn Hoàng Giang lại đề cập nhiều đến khía cạnh hạn chế, đó là vẫn đề lợi dụng Phong thuỷ một cách lệch lạc để hành nghề mê tín dị đoan, tôi thấy thật không khách quan.
Có đoạn ông nói về vấn đề bán mộc - bán giao, tôi thấy yêu quý, có phần tâng bốc hoặc thậm chí tôn thờ nghề của mình cũng là điều thường thấy.

tư duy/ Mọi thứ đều mang tính tương đối. Ngu thì chết chứ bệnh tật gì.

góp ý bài "sự thật về phong thủy" của ông ĐHG/ xin được đưa một ý kiến nhỏ về bài của ông ĐHG như sau:
- Từ "phong thủy" thực ra bắt nguồn từ "địa lý". Do trước đây nhân dân ta "sùng bái" thiên nhiên nên thường mời thầy địa lý xem xét đất đai hướng đất trước khi làm việc gì đó trên đất của mình, tất nhiên cũng có những ông thầy "dởm" như ông ĐHG đã nói ở trên nên xảy ra việc không như ý muốn. Do đó, mọi người mới gọi những ông thầy "dởm" đó là nói như gió và làm như nước. Dần dần chữ "phong thủy" thay thế đi nguồn gốc địa lý của mình.
Còn để viết về "phong thủy" mê tín hay không theo thiển ý của tôi ông ĐHG nên nghiên cứu kĩ hơn về địa lý, như vậy ông sẽ có cái nhìn khách quan hơn chăng.

Phù thuỷ/ Quan điểm của mỗi cá nhân khác nhau thật.
Thôi thì nhớ lại 1 câu chuyện vui.. đại loại thầy hỏi trò: anh có tin ma quỷ không?
Trả lời: Nhân dân bảo có..., cách mạng bảo không... còn khoa học đang chứng minh!!!

Về phong thủy/ Cảm ơn về ý kiến của tác giả.
Theo ý kiến cá nhân tôi, đây là một bài viết mang đầy ý nghĩa giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về thuật phong thủy, ý nghĩa khoa học của nó với đời sống hiện tại để mọi người ứng dụng, đồng thời giúp mọi người loại trừ những cách hiểu sai lệch mang đậm màu sắc mê tín dị đoan (không phải ít người đang mê muội vì điều này) giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt hơn.

Về bài" Sự thât về phong thuỷ" của ông ĐHG/ Ông Đõ Hoàng Giang thân mến. Trong bài viết này theo tôi hiểu là ông phê phán các thầy hành nghề phong thuỷ. Tuy nhiên, trong khi phê phán các người ấy ông không nên vơ vào phê phán cả học thuyết phong thuỷ nói chung. Đó là một học thuyết có tính khoa học thực nghiệm và có độ tin cậy với cả các bậc thức giả lớn trên thế giới.
Còn tôi không hiểu nhiều nhưng cũng thấy rằng tinh thần của phong thuỷ là xem xét mối quan hệ biện chứng giữa con người với tự nhiên, mà trong đó, con người là một sản phẩm và một cấu thành của tự nhiên. Ông không nên mượn danh duy vật để đả phá quá mức như thế, nhất là ở địa vị một học giả có tiếng như ông với nhiều bài nghiên cứu hay mà chúng tôi đã được đọc của ông.

Góp ý cùng ông Đỗ Hoàng Giang./ kính thưa ông Đỗ Hoàng Giang!
Bài viết của ông khá hay khi nói về địa lý phong thủy trong thời buổi khoa học kỹ thuật ngày nay.
Tôi có đôi điều cần trao đổi với ông như thế này:
1. Cần có tư duy khách quan khi nghiên cứu cũng như đánh giá một học thuyết (tôi cho rằng Phong thủy là một học thuyết), hay một vấn đề có tính nhạy cảm mang tính phổ quát hạn chế.
- vì ở Vn chúng ta, khi nói đến nhận xét và đánh giá người ta thường dựa trên nền tảng của lý thuyết này để đánh giá một lý thuyết khác. tôi cho đó là không công bằng và khách quan và phiến diện.
trong bài viết trên ông lại nhân danh triết học duy vật biện chứng của Mác để chê bai các cách làm của những nhà phong thủy và cho đó là thiếu cơ sở khoa học. Ông đang đứng trên nền tảng khoa học nào và có chắc là nó đúng 100% chưa???
2. Cần có kiến thức tổng thể và nhãn quang sâu rộng khi phân tích các sự vật hiện tượng trong thế giới vật chất.
- Người xưa nói :" khi thương củ ấu cũng tròn, ghét nhau bồ hòn cũng vuông". Nếu chỉ để nhìn khuyết điểm của nhau thì có 1000 cách khai thác. và trong trường hợp này thì ông chỉ nhìn thấy khuyết điểm trong nhãn quang hạn chế của mình. Nên Nhớ có nhiều điều khoa học hiện đại chưa giải thích được thì khoan hãy nói là mê tín dị đoan. Nếu ông xem chương trình khoa học trên VTV2: những bí ẩn của nước thì Ông có thể sẽ biết ly nước lạnh cũng chữa được bệnh.
3. Thế giới bao la và cần khám phá. Thực vậy, nếu ta cứ nghĩ những tiến bộ khoa học trong thời gian vừa qua là đã đạt đỉnh điểm và có thể phán xét mọi sự vật hiện tượng thì thật là một sai lầm tai hại và có tính chủ quan. Tất cả chỉ mới bắt đầu thôi và đang có những thay đổi sâu sắc trong các đánh giá nghiên cứu gần đây trong giới khoa học về vật lý , sinh vật cũng như các ngành khoa học tự nhiên khác.
- Triết học đang vấp phải những trở ngại đáng kể và ngay cả phép biện chứng duy vật cũng khó lòng tồn tại được.
- chúng ta phải thức thời.
Vài dòng góp ý cùng ông. xin chào trân trọng.

Sống và suy nghĩ từ bản thân/ Theo mình thấy thì Phong Thủy vốn cũng đơn giản , kết hợp từ những điều hết sức tự nhiên và theo quy luật bù trừ , gieo gió gặt bão... ví dụ như khi bạn bị bệnh thì bạn phải đi ra nhà thuốc hoặc đi bác sỹ , vốn không có gì cao siêu cả , đúc kết từ cuộc sống kinh nghiệm xưa.
Tốt nhất mình thấy cứ sống phây phây chẳng quan niệm gì cả, vui vẻ là 9 hạnh phúc là 10 .






Thuật Phong Thủy - Clip



















Nhận thức về phong thủy - Hòa Thượng Tuyên Hóa